Posted by: Kerin Jellias | 21.01.12

vậy là mùa Xưn đến


Ừh, vậy là mùa Xưn đến gần rồi.

Mùa Xưn như con mẹ bán vé số móng tay sơn đỏ chét, đội nón lá đi dặt dẹo trên lề đường, hễ thấy quán café là sà vô mời mọc. Ngoài đường đen nghẹt người ta lượn lờ mua sắm. Chợ lớn chợ nhỏ, chợ hẻm chợ đường, chợ thường ngày chợ chồm hổm… đâu đâu cũng xôn xao hẳn lạ. Hoa lá, bánh kẹo, trái cây như chất trong kho cả năm – chỉ chờ dịp này ùa hết ra đường…

Ừh, vậy là mùa Xưn đến đây rồi.

Hôm nay là 28 tết, theo cách nói khác là 28 tháng Chạp, chỉ còn vỏn vẹn 1 ngày mai với 24 tiếng đồng hồ nữa là con Mèo sẽ cuốn gói ra đi nhường chỗ cho con Rồng bay vèo tới. Báo hiệu một mùa đẻ đái xôm tụ cho các chị, các cô.

Ừh, vậy là mùa Xưn đến ngay rồi.

Khi mà cả ngày hùng hục, căn nhà 5×50 mét vuông chỉ có một mống duy nhất con trai là mình, lau chùi dọn dẹp. Sau đó là mua sắm những thứ “năm nào cũng mua, nhà nào cũng có”. Mọi thứ không thay đổi mấy từ khi mình còn là một đứa trẻ, người ta gọi đó là Tết Cổ Truyền Dân Tộc. Nghĩa là có cúng bái các thứ, nhà cửa trang hoàng bông hoa bánh trái các thứ, ăn mặc đẹp đẽ và nói năng văn hóa các thứ (mặc dù trong năm chửi thề như hít thở oxi).

Ừh, vậy là mùa Xưn đến thật rồi.

Mình trở lại cái chợ Hoa mà năm nào mình cũng đi. Càng về sau này, cái chợ hoa “trên bến dưới thuyền” bé nhỏ này lại nhạt đi một ít. Người vắng, hoa vắng. Những con người Nam Bộ chân chất này bỏ ra hàng mấy tháng ròng vất vả “ngày chăm đêm sóc” cho từng chiếc lá, từng cái hoa. Để rồi nâng niu mang chúng đến đất Saigon này, bán đi với cái giá rẻ mạt, giá cứ rẻ dầng rẻ dầng cho đến sát Giao Thừa.

Mùa Xưn ơi, sao nghe chua chát quá những kiếp người. Tôi đã đi, tôi đã lớn, tôi nhìn thấy nhiều, tôi nhận ra nhiều. Dân xứ mình còn nghèo, còn khổ, còn khốn nạn quá. Đến mức cái chợ hoa bình dân này (một cặp Cúc Đại giá 40k, một chậu Lão Mai giá 150k, một ký Dưa không hạt giá 7k) không chỉ bóp nghẹt trái tim nhà vườn, mà người đi ngắm chợ cũng cảm thấy ngột ngạt như muốn thét lên thật to.

Ngoài kia những con đường vàng tù mù bên cạnh dòng kênh Tàu Hũ đen đúa bốc mùi thum thủm này, lịch sử lại sắp mở sang một trang mới, và tôi thấy mình như cũng đang ngập ngụa trong mồ hôi của những bàn tay đen đúa này… Những da ngăm, những mắt chân chim cứ nheo nheo nhìn từng bông hoa nở xòe ra chào đón một năm mới đến. Và không quên đặt vào trong tim một niềm tin mới, đặt lên môi một nụ cười mới.

Ừh, vậy là mùa Xưn đến luôn rồi.
___
Saigon, 21.Jan-2012
[Gùa Bận Áo Phao]


Gửi chia sẻ của bạn!

Categories

