Posted by: Kerin Jellias | 30.07.10

những ngày Tiền Tốt Nghiệp


status: còn 5 ngày nữa đến hạn nộp Đồ Án Luận Văn Tốt Nghiệp

update: bây giờ là 21 giờ 21 phút ngày 30 tháng 07 năm 2010.

Hôm nay tôi không tự hỏi “Mình là ai?”


Tôi học 11 năm chuyên C, 1 năm chuyên D ở Phổ Thông. Nghĩa là suốt ngày tung tẩy với tình yêu Văn, Sử, Địa, Anh.

Tôi dốt Toán!

Lớp 12 nhảy từ chuyên C qua chuyên D, lằn nhằn bao nhiêu là thứ, chủ yếu là định hướng cho tương lai.

Lớp 10, tôi mơ ước trở thành sinh viên trường ĐH KHXHNV – học nâng cao lên về văn chương và viết lách, dù biết trước nghề đó không in ra tiền, nhưng học cách sử dụng năng khiếu của mình cũng là một cách hay. Lớp 10, tôi có một tập thơ đầu tay mà khi cô giáo dạy Văn của tôi có dịp đọc, đã gọi tôi lên phòng Giáo Viên gặp riêng và ngồi khóc ngon lành, tôi lúc đấy chẳng hiểu chuyện gì, chỉ đoán buâng quơ là tập thơ đó buồn lắm.

Bà giáo dạy văn thứ hai của trường được cơ hội đọc thơ tôi, cũng gọi gặp riêng, hỏi tôi có thích làm nhà thơ không rồi cũng ngồi khóc ngon lành! Tối cùng ngày tôi đốt sạch tập thơ… đơn giản… tôi không muốn có thêm người thứ tư khóc vì những con chữ đó.

Lớp 9, tôi nằm mơ mình trở thành sinh viên ĐH Kiến Trúc, vẽ những ngôi nhà to và những xí nghiệp nghi ngút khói, những công trình sẽ làm cho cái làng nghèo của quê tôi giàu lên đẹp hơn và to ra. Lúc đó tôi sẽ tạo ra biết bao nhiêu niềm vui cho mọi người, là công ăn việc làm, là tiến bộ văn minh, là ánh đèn của phố mới.

Rồi cái xí nghiệp mới mọc lên, khói tỏa trắng xóa một góc trời. Người người cười nói hạnh phúc. Chưa được một tháng, người ta nói khói đó gây bệnh, làm ô nhiễm này nọ. Tôi thì thấy hôi và khét khét, 13 tuổi, còn con nít biết gì. Chưa kể nước thải của nó chảy ra đồng, lúa vàng và cá chết. Tôi ghét!

Lớp 4, tôi bệnh lên bệnh xuống. Nhỏ hơn hết thảy bạn bè trong lớp hai tuổi, tôi giống đứa em út trong gia đình. Viêm Hô Hấp mãn tính, Thiếu Máu bẩm sinh, Viêm Xoang định kỳ và Suy Dinh Dưỡng… Tôi ôm mộng trở thành Bác Sĩ, tự phát thuốc cho mình, tự tiêm thuốc cho mình và bận cái áo bự màu trắng đi lại thong thả trong bệnh viện. Chưa kể chữa bệnh cho mọi người nữa… cả xã tôi có mỗi cái trạm y tế bằng cái nhà chòi người ta canh lúa trổ đòng đòng…

Thằng bạn trong lớp chơi bạo lực, té từ trên bàn gỗ, đập đầu vào cạnh ghế tét một đường, may mấy muỗi chả nhớ nữa. Chỉ biết lần đó máu nó xịt ra, tui đơ như khúc cây, hiểu một điều “Mình sợ Máu!” Dẹp mộng làm bác sĩ đi con!

Tôi cứ như cái cây, tự hút nước trong lòng đất, tự hứng nắng trên bầu trời mà đâm cành nảy lộc. Tôi sống cô độc một mình từ năm 10 tuổi, giống như cây Dừa trên gò đất giữa đồng, một mình reo ca, một mình đong đưa hóng gió.

May thay tôi là đứa thông minh, hoặc tệ lắm là dễ thích nghi. Cứ học hết năm là thấy lên lớp. Nhỏ hơn mấy đứa trong lớp nhưng cái đầu khôn hơn tụi nó, cứ nhìn lại mớ Phiếu Liên Lạc & Học Bạ của tôi thì rõ. Vậy là thong thả đi trước đời 2 năm…

Tôi tốt nghiệp Phổ Thông.

Không học ĐH Y Dược, vì sợ máu, cứ thấy chất đo đỏ đó là hồn siêu phách tán.

Không học ĐH Kiến Trúc vì bệnh Phong Thấp, mồ hôi tay chảy ra không ngừng mỗi khi tập trung làm gì hay xúc động.

Không học ĐH KHXHNV vì tôi không thích kiểu lai tạp và định hướng văn chương của Giáo Dục Việt Nam. Là giọng văn của tôi, là cách nhìn nhận và thả chữ của tôi, tôi không phải học ai cả!

Không ai nghĩ tôi lại đi thi ĐH và chọn ngành IT (toàn toán là toán). Thế đấy, tôi đã học 4 năm của một ngành dành cho Khối A. Tôi chỉ nợ duy nhất một môn Toán Cao Cấp A1 (và đã trả nợ xong rồi). Tôi luôn giữ cho điểm TB của mình trên 6.5 và chỉ còn đúng một tháng nữa, tôi sẽ Tốt Nghiệp!

Tôi tin là tôi có thể Tốt Nghiệp, có thể trở thành chàng Cử nhân Khoa học ngành IT.

Tôi ơi, cố lên!


Responses

  1. EM cũng như anh thôi. Lúc nào cũng chỉ chăm chăm học văn anh. Cấp 2 học chuyện văn , lên cấp 3 đăng kí ban D mà thi xếp lớp kiểu gì ko biết lại bị đẩy qua ban A T_T. 3 năm cấp 3 ác mộng. Lên ĐH học TA chưa đc bao lâu thì đi du học, giờ thì đang học lab science, cái ngành mà nằm mơ cũng ko nghĩ mình sẽ chọn. Nhưng cho tới giờ em chưa bị một điểm B nào. Anh sẽ tốt nghiệp vẻ vang thôi, chàng cử nhân IT tương lai :D

  2. quá trình học hoành tráng!chúc mừng anh, chừng nào sắp làm lễ TN nhớ nt báo em bik nha, để em đi dự nữa.há há há

  3. papa sẽ là Cử nhân IT :X

  4. you’re better than the best :)


Gửi chia sẻ của bạn!

Categories

